Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

DANH TỪ HUYỆT VỊ CHÂM CỨU - PHẦN 1 - LỜI GIỚI THIỆU

Đây là cuốn sách của cụ Lương Y Lê Văn Sửu viết, chúng tôi mong rằng nó sẽ giúp ích cho những ai đang nghiên cứu hoặc sử dụng phương pháp CHÂM CỨU để điều trị cho nhiều loại bệnh lý khác nhau.
 LỜI NÓI ĐẦU

Để tiện sử dụng trong công việc chữa bệnh không dùng thuốc và kết hợp Đông – Tây Y, còn có một bộ sách tra cứu về huyệt vị. Trong đó ghi tác dụng của huyệt đối với các tên bệnh được chẩn đoán bằng phương tiện hiện đại, nhưng nếu dùng thuốc điều trị thì ít có khả năng chữa khỏi, hoặc giá thành quá tốn kém, hoặc khi dùng thuốc sẽ bị tác dụng chậm hơn diễn biến của bệnh, đồng thời lại phải có ghi tác dụng với các chứng trạng mà người bệnh tự cảm thấy để chiếu cố tới hoàn cảnh ở những nơi, những lúc không có các phương tiện hiện đại giúp cho chẩn đoán, người thầy thuốc buộc phải dựa vào chứng trạng do chính người bệnh tự cảm thấy ấy để làm căn cứ tiến hành chữa bệnh. Vì trong thực tế, nhiều khi chỉ dựa vào cách này, chúng ta có thể chữa được những bệnh hiểm nghèo ngay từ khi nó mới chớm phát.

Bằng những băn khoăn trong suốt cả chục năm trên khắp nẻo đường và những sách vở đã gom góp được trong tay, tôi tiến hành làm bộ sách này để đáp ứng mục đích tôi vừa nêu trên, nay tôi xin giới thiệu khái quát nội dung để độc giả hình dung đại lược trước khi sử dụng.

1.    Về tài liệu sử dụng tham khảo, trích dịch:
-    Châm cứu Đại thanh, của Dương Kế châu, Nhà xuất bản Nhân dân vệ sinh Bắc Kinh 1973.
-    Châm cứu học, của Thượng Hải Trung Y Học viện biên, Nhà xuất bản Nhân dân vệ sinh Bắc Kinh 1984.
-    Châm cứu, của Hà báo Tân Y Đại học viện, Nhà xuất bản Nhân dân vệ sinh Bắc Kinh 1975.
-    Châm cứu huyệt vị quải đồ thuyết minh, của Quảng Châu Bộ đội Hậu cần bộ biên soạn, Nhà xuất bản Nhân dân vệ sinh Bắc Kinh 1970.
-    Kinh huyệt tiện lãm, của Vương Dã Phong, Nhà xuất bản Thượng Hải Khoa học 1960.
-    Giảng nghĩa tên kinh tên huyệt, của Lê Văn Sửu, bản thảo chưa in 1986.
Những điều cần thiết được tuyển chọn trong các tài liệu trên là những kiến thức rất cơ bản rất cần biết về Du huyệt học, về Kinh lạc học, Bệnh học, Dưỡng sinh, thao tác lấy huyệt, thủ pháp châm cứu. Riêng những phần chuyên sâu về Giải phẫu học, Tổ chức học, Bệnh học, Trị liệu học trong các tài liệu trên tôi không tuyển chọn vào trong sách này.

2.    Về Nội dung:

2.1    Phần Kinh huyệt: Dựa vào lối viết của Châm cứu Đại thành, ở mỗi đường kinh, phần đầu, tôi trích đưa toàn bộ phần đầu đường kinh của Châm cứu Đại thanh, trong đó Ông Dương Kế Châu đã trình bày các nội dung:

-    Ngũ hành tương ứng, tương sinh, tương khắc.
-    Kinh huyệt ca.
-    Kinh mạch tuần hành.
-    Phép dưỡng sinh (Đạo dân bản kinh).

2.2    Phần huyệt vị: Tôi xếp các nội dung trong từng huyệt vị theo thứ tự như sau:

-    Tên huyệt, ý nghĩa của tên huyệt, các tên khác của huyệt.
-    Vị trí huyệt theo bề mặt của cơ thể, các tính chất khác của huyệt như: Giao hội, Ngũ du, Ngũ 
      hành, Đặc định, Lưu ý riêng…
-    Cách châm, độ nông sâu, số lượng mồi cứu, thời gian hơ điếu ngải và những cấm kỵ.
-    Chủ trị, theo tên bệnh Tây Y, tên bệnh cổ truyền, chứng trạng, trạng người bệnh tự cảm thấy.
-    Tác dụng phối hợp: do bản huyệt phối hợp với các huyệt khác đem lại ( Tôi chỉ ghi theo nhóm 
      huyệt và tác dụng, bỏ bớt phần xuất xứ mà trong các sách có ghi).
-    Một số giai thoại về tác dụng chủ yếu của huyệt được chép trong sách Châm cứu Đại Thành.

2.3    Phần Tân huyệt và Kỳ huyệt:

Tôi đưa toàn bộ phần Tân huyệt và Kỳ huyệt ở sách Châm cứu học Thượng Hải Trung Y Học viện biên soạn để tiện sử dụng.

2.4    Phần tác dụng phối hợp ở các du huyệt:

Để giúp cho công việc điều trị, tôi góp tất cả phần tác dụng phối hợp ở các du huyệt lại thành một chương, phân xếp theo tên bệnh, chứng bệnh. Theo tôi nghĩ, đây là những kinh nghiệm thực tiễn đã được tổng kết của các thời đại.

2.5    Gợi ý cho những thực nghiệm mới:

 Để gợi ý cho những thực nghiệm mới, tôi xếp riêng một bảng gồm những tính chất đặc hiệu cần chú ý, cũng như tác dụng của huyệt đối với các bệnh lạ, bệnh ít gặp, bệnh chứng khó giải rõ nguyên nhân và bệnh khẩn cấp nguy hiểm.

Bộ sách này được làm trong sự động viên và giúp đỡ nồng hậu về đời sống tinh thần và vật chất của bà con và bạn bè, nhưng lại bằng sức cần cù của bản thân cá nhân tôi, cho nên nó vẫn chỉ là kết quả sự hiểu biết và kinh nghiệm có hạn, khó lòng tránh khỏi sự không thỏa mãn cho người dùng. Kính mong mọi người coi đây là công việc mà tôi đã đem tấm lòng chân thành của mình để đền đáp lại những gì mà cuộc đời đã ưu ái dành riêng cho tôi.

Xin Kính cáo cùng độc giả.

Hà Nội, tiết Đông Chí năm 1988
LÊ VĂN SỬU

1 nhận xét: