Thứ Năm, 27 tháng 8, 2020

Bài buồng trứng đa nang theo y học cổ truyền

  Bệnh đa nang buồng trứng có thể phát sinh ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Người bệnh thường có kinh nguyệt không đều, không có thai, đa mao (nhiều lông, béo phì, phì đại buồng trứng.

Kinh nguyệt không đều là dấu hiệu thường gặp nhất của người mắc Bệnh đa nang buồng trứng  , đa số biểu hiện bế kinh liên tục, trước khi bế kinh biểu hiện kinh nguyệt loãng hoặc quá ít.

Đối với y học cổ truyền, theo các tài liệu và thư tịch không có bệnh danh nào là đa nang buồng trứng. Căn cứ vào triệu chứng và nguyên nhân bệnh lý của đa nang buồng trứng cho thấy bệnh này có liên quan đến thận hư, đàm ẩm và can uất.

 Đa nang buồng trứng Thể thận hư

Triệu chứng Đa nang buồng trứng Thể thận hư

thường phát hiện ở thời kỳ dậy thì, tuổi xuất hiện kinh nguyệt bị chậm lại, thậm chí tắt kinh. Thận khí hư suy không thể sinh tinh huyết, gây nên bệnh.

Đa nang buồng trứng Thể đàm thấp

Triệu chứng Đa nang buồng trứng Thể đàm thấp

béo, đôi lúc bị chứng béo phì. Tỳ thận âm hư, đờm thấp trì trệ, vận khí, cơ năng sinh hóa không đủ, kinh nguyệt không đều.

Đa nang buồng trứng Thể can uất

Triệu chứng Đa nang buồng trứng Thể can uất

thương tổn tình chí bên trong, bên ngoài là do lục dâm chi phối, hoặc khí huyết hưng thịnh, âm dương tương thừa gây ra. Nếu vì thất tình lục dục phân ưu, khiến cho gan khí uất kết lại, sự điều tiết thất thường, khí trì huyết đọng, xung nhâm không thể tương tu, tử cung ra máu, hành kinh không điều hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét