Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2020

Bài trị đau thần kinh tọa bằng đông y

  Dây thần kinh tọa là một dây thần kinh dài nhất cơ thể, trải dài từ phần dưới thắt lưng đến tận ngón chân. Dây thần kinh tọa chi phối các động tác của chân, góp phần làm nên các động tác đi lại, đứng ngồi của hai chân.

Đau dây thần kinh tọa là gì?

Đau thần kinh tọa là tình trạng đau lưng, do dây thần kinh hông (thần kinh tọa) bị chèn ép hoặc tổn thương. Dây thần kinh hông chạy từ sau lưng dưới tới mặt sau của hai chân. Khi dây thần kinh hông bị chèn ép hoặc bị tổn thương nó có thể gây đau ở vùng lưng dưới, cảm giác đau thường lan tới hông, mông và chân.

 Dây thần kinh tọa

Các biến chứng nguy hiểm do đau thần kinh tọa?

-  Nếu không được theo dõi và trị đau thần kinh tọa kịp thời, bệnh có thể chuyển nặng, những cơn đau sẽ có cường độ và tần suất tăng dần, gây ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt hàng ngày, hạn chế khả năng lao động. Cơn đau thường khiến người bệnh mất ngủ, gây nên cáu bẳn, mệt mỏi, khiến chất lượng cuộc sống suy giảm.

-  Khi bệnh đã tiến triển trong thời gian dài còn có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như làm mất cảm giác và khả năng kiểm soát các hoạt động của bàn chân, gây teo các cơ dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa, đại tiểu tiện mất tự chủ và thậm chí có thể dẫn tới vẹo cột sống, mở bàng quan hay thậm chí là tàn phế.

Nguyên nhân gây ra bệnh đau thần kinh tọa theo Y học cổ truyền.

-        Đau thần kinh tọa Do phong hàn, phong nhiệt, hoặc thấp nhiệt: 

khi thể trạng yếu, cơ quan chức năng suy giảm, thừa lúc cơ thể suy yếu xâm nhập vào các kinh bàng quang và đởm, làm cho 2 kinh này bị rối loạn. Khí hóa trong cơ thể mất cân bằng gây ứ trệ làm bí tắc các kinh lạc, khí huyết lưu thông kém mà gây nên tình trạng viêm đau.

-          Đau thần kinh tọa Do những chấn thương ở cột sống chèn ép rễ thần kinh

làm ứ khí huyết ở 2 kinh bàng quang và đởm, kinh hoạt bị bí tắc khí huyết lưu thông kém gây tình trạng viêm đau. Nếu để lâu dài có thể ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng của Can và Thận

Trị đau thần kinh tọa theo Đông Y.

Muốn trị triệt để bệnh đau thần kinh tọa thì phải trị vào nguyên nhân gây ra bệnh, để bệnh không tái phát nhiều lần và trở thành bệnh mãn tính. Dựa trên nguyên nhân gây bệnh, Đông y đưa ra phương pháp trị bệnh phải dựa trên nguyên tắc: thông kinh tọa lạc, hành khí hoạt huyết, khu phong trừ thấp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét