Thứ Tư, 16 tháng 9, 2020

Bài Dương nuy nặng theo đông y

 Nhiều trường hợp nam giới bị chứng dương nuy (liệt dương) theo thể âm dương lưỡng hư. Đây là thể bệnh nặng. 

Vài nét lý luận về bệnh Dương nuy

Trong lý luận của Đông y, mọi chứng bệnh đều do mất quân bình âm - dương. Việc điều trị bệnh chủ yếu là lập lại trạng thái âm dương quân bình. Ở chứng bệnh dương nuy thể âm dương lưỡng hư, người bệnh bị rối loạn ở cả hai mặt: âm và dương. Cụ thể:

Thận âm:

 chủ về tinh huyết là vật chất dinh dưỡng để đảm bảo cho cơ thể khỏe mạnh, làm việc được lâu, có âm khí để làm cho độ cương cứng tốt. Vì vậy, thận âm hư thường gây ra bệnh di tinh, mộng tinh, hoạt tinh hoặc vẫn còn ham muốn nhưng không giao hợp được vì dương vật không cương cứng.

Triệu chứng: sắc mặt ảm đạm, tóc dễ rụng, răng lung lay, miệng khô, tâm phiền, mồ hôi trộm, sợ rét, chi lạnh, di tinh, đái dầm, lưỡi nhạt hoặc có rãnh nứt, rêu mỏng, mạch trầm tế hoặc nhược.

Thận dương:

 chủ về hưng phấn của cơ thể, làm cho người ta nhanh nhẹn, ham muốn nhiều, cơ thể ấm áp, khỏe mạnh. Nếu thận dương hư yếu, người và chân tay sẽ lạnh, lờ đờ, chậm chạp, trông người vẫn bình thường nhưng sự ham muốn tình dục sẽ yếu, giảm dần rồi mất hẳn. Nguyên nhân của chứng trạng này có thể là do tuổi cao thận yếu, dương suy; phòng dục bừa bãi; bệnh lâu ngày liên lụy đến thận.

Như trên đã nói, âm và dương là hai mặt của một thể thống nhất. Do vậy, âm hư lâu ngày dẫn đến dương hư, dương hư cũng dẫn đến âm hư, cuối cùng dẫn đền âm dương lưỡng hư: bệnh nặng, khó chữa.

Người bệnh thể bệnh thận âm dương lưỡng hư thường sợ lạnh, nhưng lòng bàn chân, bàn tay nóng; miệng khô khát, thường chóng mặt, ù tai, lưng gối đau mỏi, đi tiểu trong mà dài, đái rắt…; mạch bộ xích tế nhược. Nam giới mắc chứng bệnh này ngoài việc bị dương nuy còn bị di tinh, hoạt tinh, tinh trùng thiếu và yếu khó có con.

Phép chữa chữa chứng thận âm dương lưỡng hư 

lập lại quân bình âm dương, bồi bổ sức khỏe, giúp người bệnh lấy lại “bản lĩnh” đàn ông, qua đó dồi dào “tinh binh” để có thể giúp thụ thai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét